Thói quen có hại cho Gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Nếu gan bị bệnh, có thể ví với việc ta kéo một sợi tóc mà làm “kinh động” đến toàn thân. Tuy nhiên, trong thực tế, rất nhiều người lại không hề biết cách bảo vệ gan và phó mặc chúng đối phó với những thói quen sống không có lợi cho sức khỏe.

Thói quen có hại cho Gan

1.      Thiếu ngủ


Thiếu ngủ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết và gây hại cho gan. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 7 đến 8 giờ/ngày.

2.      Nhịn tiểu


Đi tiểu ngay khi thức dậy đóng vai trò quan trọng để loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể suốt đêm. Tuy nhiên nhiều người không coi trọng thói     quen này bởi thế nên làm cho các động tố trong cơ thể tích tụ lại và gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có gan và thận.

3.      Bỏ bữa sáng


Một ngày với nhiều hoạt động diễn ra nên bạn cần thiết phải dự trữ một nguồn năng lượng dồi dào. Ăn sáng đều đặn và lành mạnh sẽ giúp bạn có được nguồn năng lượng tốt và bền, có lợi cho việc hỗ trợ lá gan không bị tổn thương

4.      Uống nhiều bia rượu


Trong xã hội hiện nay, dường như bia và rượu đã trở thành một “phương tiện” chủ yếu trong giao tiếp xã hội. Bất kể là bàn chuyện làm ăn hay bạn bè tụ tập mà không có rượu bia thì chẳng có “vị” gì cả, thậm chí có người còn lấy việc uống bao nhiêu để đo mối giao tình nông sâu hay ngồi cù cưa với nhau mãi, quyết “không say không về”.

5.      Thích ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ


Dầu ăn không thể thiếu trong cuộc sống, chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Nếu hấp thụ những đồ ăn có lượng chất béo vừa đủ có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng ăn quá nhiều đồ ăn có chứa nhiều chất béo thì lại là điều cấm kỵ trong cách ăn uống bảo vệ sức khỏe.

6.      Ăn nhiều muối


Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan và thận. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan, đặc biệt là thận, cần hết sức “dè chừng”.95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận.

7.      Hút thuốc


Hút thuốc có hại cho sức khỏe thì ai cũng biết rất rõ. Sự nguy hại đầu tiên do hút thuốc lá là có hàng nghìn chất có hại trong khói thuốc. Sau khi được hít vào phổi, chúng sẽ gây ra những tổn hại với mức độ khác nhau cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả gan. Đó là một trong những nguyên nhân nguy hại chủ yếu gây bệnh, gây ung thư.

8.      Căng thẳng, mệt mỏi


Dan gian thường nói “trăm bệnh đều bắt đầu từ bệnh tinh thần”. Những căng thẳng mệt mỏi trong đời sống hàng ngày cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan và thận. Khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan và thận cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.
Previous
Next Post »
0 Komentar